Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Thứ quả quen thuộc là "bảo bối" cho phụ nữ có đường huyết cao nhưng đàn ông thì không

Sức khoẻ 04/05/2024 - 16:53

Thứ quả quen thuộc là "bảo bối" cho phụ nữ có đường huyết cao: quả bơ. Công dụng của bơ: chống nắng, làm đẹp da, tăng collagen...

Ăn bơ một ít mỗi ngày tốt ngang "insulin tự nhiên", giúp hạ đường huyết cho chị em

Nghiên cứu mới đăng tải trên NYPost đã tìm thấy, việc ăn một lượng nhỏ bơ mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ tiểu đường type 2 ở phụ nữ, được coi là "insulin tự nhiên" của chị em. Tuy nhiên, nó không đúng đối với nam giới tiêu thụ trái cây màu xanh, béo ngậy này.

"Có một số cơ chế tiềm năng để giải thích mối liên kết quan sát được giữa việc tiêu thụ bơ và tỷ lệ tiểu đường trong nghiên cứu này", nhóm tác giả quốc tế đã viết tuần trước trong Tạp chí của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng Mỹ.

Thứ quả quen thuộc là

"Đầu tiên, bơ có chỉ số đường huyết và hàm lượng đường thấp, như sucrose và glucose, thấp hơn so với các loại trái cây khác. Đường chính của nó là một loại đường 7 carbon độc đáo có thể giúp kiểm soát đường huyết của chị em", nghiên cứu cho biết thêm.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, bơ cũng chứa chất chống oxy hóa và dưỡng chất có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin, một dấu hiệu của tiểu đường type 2.

Chuyên gia dinh dưỡng, đồng thời là tiến sĩ y tế công cộng, BS Wendy Bazilian, người không tham gia vào nghiên cứu, nhấn mạnh với Healthline tuần trước rằng bơ là một loại thực phẩm tốt cho tim mạch.

"Xét những gì chúng ta biết về hồ sơ dinh dưỡng của bơ - chúng có chất béo không bão hòa tốt, một nguồn cung cấp chất xơ tốt, và nhiều vitamin, khoáng chất và phytonutrients, tôi không ngạc nhiên khi biết những phát hiện này cho thấy rằng việc ăn bơ có thể đóng một vai trò trong việc giảm nguy cơ tiểu đường", chuyên gia lên tiếng.

Thứ quả quen thuộc là

25.640 người tham gia vào Chương trình khảo sát nghiên cứu sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia Mexico đủ điều kiện cho nghiên cứu này, với hơn 60% được coi là thừa cân hoặc béo phì.

Khoảng 45% số người tham gia là người tiêu thụ bơ, với nam giới ăn trung bình 34.7g mỗi ngày và phụ nữ 29.8g mỗi ngày.

Một khẩu phần bơ tiêu chuẩn là 1/3 của một quả bơ vừa hoặc khoảng 50g.

Rủi ro tiểu đường giảm cho phụ nữ được quan sát ngay cả khi tính đến các yếu tố như tuổi, trình độ học vấn, cân nặng và hoạt động thể chất.

Thứ quả quen thuộc là

Về lý do tại sao không tìm thấy mối liên kết tương tự với các bệnh nhân nam, các nhà nghiên cứu lý giải rằng nghiên cứu có tỷ lệ phần trăm người hút thuốc nam cao hơn (khoảng 38%) so với phụ nữ hút thuốc (khoảng 12%).

"Những người hút thuốc có khả năng phát triển bệnh tiểu đường hơn, vì tiếp xúc với nicotine có thể làm giảm hiệu quả của insulin", họ viết, trước khi lưu ý: "Đàn ông có khả năng tham gia vào việc uống rượu quá chén hơn phụ nữ. Hành vi này liên quan đến nguy cơ tăng cao hội chứng chuyển hóa và tiểu đường".

Các nhà nghiên cứu đề xuất "một sự khám phá kỹ lưỡng hơn" về tác động lâu dài của việc tiêu thụ bơ để hiểu rõ hơn cách thức bơ, giới tính và nguy cơ tiểu đường liên quan với nhau.

Ngoài hạ đường huyết, ăn bơ mỗi ngày đem lại lợi ích gì cho phụ nữ?

1. Cung cấp chất béo không bão hòa

Bơ giàu axit oleic, một loại chất béo không bão hòa đơn giúp giảm cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL), rất tốt cho người có cholesterol cao khi dùng đúng cách. 

Thứ quả quen thuộc là

2. Là nguồn cung cấp chất xơ tốt

Bơ chứa chất xơ hòa tan và không hòa tan, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và có thể hỗ trợ quản lý cân nặng thông qua việc ngăn chặn cảm giác đói.

3. Chứa nhiều vitamin, khoáng chất và phytonutrients

Bơ chứa nhiều vitamin, khoáng chất có lợi bao gồm vitamin E, C, K, và B-6, cũng như folate, magiê và kali. Các vi chất dinh dưỡng này hỗ trợ nhiều chức năng cơ bản của cơ thể, bao gồm cả sức khỏe cơ bắp và hệ thống miễn dịch.

4. Giàu chất chống oxy hóa

Bơ chứa lutein và zeaxanthin, là các chất chống oxy hóa carotenoid có thể giúp bảo vệ mắt và làm giảm nguy cơ phát triển bệnh liên quan đến tuổi tác.

5. Làm đẹp da và tóc

Bơ giàu chất béo và vitamin E, chất dinh dưỡng quan trọng cho việc duy trì làn da và tóc khỏe mạnh. Ngoài ra, các axit béo còn giúp nuôi dưỡng và bảo vệ da từ bên trong.