Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Tập 8 Thiếu Niên Tỏa Sáng: Chứng kiến em gái bị trầm cảm, nữ sinh nuôi ước mơ thành bác sĩ tâm lý

Giáo dục 04/05/2024 - 23:52

Trải qua 1/2 hành trình phát sóng, Thiếu Niên Tỏa Sáng đã mang đến cho khán giả truyền hình nhiều cung bậc cảm xúc. Trong tập 8 lên sóng tối 4/5, trường THPT Nguyễn Hiền là điểm dừng chân tiếp theo của chương trình, mang đến hàng loạt câu chuyện về ước mơ, hoài bão và cách vượt qua những nỗi sợ tuổi học trò.

Đông Nhi khuấy động sân trường Nguyễn Hiền với “hit” Có những yêu thương nào

Tập 8 Thiếu Niên Tỏa Sáng: Chứng kiến em gái bị trầm cảm, nữ sinh nuôi ước mơ thành bác sĩ tâm lý - ảnh 1

Mở đầu tập 8 chương trình Thiếu Niên Tỏa Sáng, ca sĩ Đông Nhi đã mang món quà âm nhạc đến với các bạn học sinh của trường THPT Nguyễn Hiền thông qua ca khúc Có những yêu thương nào.

Tập 8 Thiếu Niên Tỏa Sáng: Chứng kiến em gái bị trầm cảm, nữ sinh nuôi ước mơ thành bác sĩ tâm lý - ảnh 2
Tập 8 Thiếu Niên Tỏa Sáng: Chứng kiến em gái bị trầm cảm, nữ sinh nuôi ước mơ thành bác sĩ tâm lý - ảnh 3

Sau màn trình diễn đầy sôi động, ca sĩ Đông Nhi không quên nhắn nhủ để những cô cậu học sinh: “Rất cảm ơn vì đã cho Nhi có mặt tại đây và đây chắc chắn sẽ là kỷ niệm đẹp giữa chúng ta. Mong rằng các bạn hãy luôn yêu đời, tự tin, lúc nào cũng nở nụ cười thật tươi trong cuộc sống nhé”.

Nữ sinh kể câu chuyện từng đánh nhau với em gái và cái kết đầy bất ngờ

Bước lên bục dũng khí đầu tiên là câu chuyện của nữ sinh Nguyễn Thanh Kim Nguyên. Cô kể: “Mình có em tên là Kim Ngọc, được nhiều người nhận xét là có nhiều điểm giống nhau. Nhưng mà nhiều khi mình nhìn vào gương thấy hai chị em không giống nhau gì cả, từ vẻ bề ngoài đến tính cách, đặc biệt mình là người hoạt bát, còn em mình thì không”.

“Song có một điểm chung là cả hai chị em đều… bừa bộn. Và mỗi lần như thế, em mình lại mang đồ của mình đi giấu, mình muốn lấy lại thì phải đổi lại bằng bánh, trà sữa,…”, Kim Nguyên chia sẻ.

Tập 8 Thiếu Niên Tỏa Sáng: Chứng kiến em gái bị trầm cảm, nữ sinh nuôi ước mơ thành bác sĩ tâm lý - ảnh 4

Bởi vì tính cách trái ngược nhau, thế nên cả hai chị em Kim Nguyên và Kim Ngọc đã có những lần đánh nhau. Nữ sinh nhớ lại: “Dù cho bị đánh rất đau nên cả hai chị em không ai dám lên tiếng, vì sợ ba mẹ dậy rồi đánh thêm một lần nữa. Mình suy nghĩ rất nhiều về chuyện này. Nhưng bất ngờ sáng hôm sau, em gái mình lại xin lỗi mình. Lúc đó mình nghĩ mình là chị, tại sao không xin lỗi em trước, nhún nhường em mà để em mình phải xin lỗi trước”.

Tập 8 Thiếu Niên Tỏa Sáng: Chứng kiến em gái bị trầm cảm, nữ sinh nuôi ước mơ thành bác sĩ tâm lý - ảnh 5

Nhân cơ hội đứng trên bục dũng khí, Kim Nguyên đã gửi lời xin lỗi Kim Ngọc và hy vọng em gái sẽ thay đổi tính cách.

Nam sinh có chị là vũ công nổi tiếng và câu chuyện áp lực thành tích

Câu chuyện tiếp theo được chia sẻ trên bục dũng khí đến từ nam sinh Lâm Nhạc Hoa. Cậu bạn tâm sự: “Mình có người chị là vũ công, từng tham gia cuộc thi nhảy nổi tiếng. Chị mình rất áp lực, sáng đi làm ở công ty, tối lại về đi tập luyện rồi đi diễn để có thêm thu nhập. Nhưng mà chị mình hay trách tại sao không giúp đỡ mẹ. Nhưng mà mẹ mình lại không cho mình giúp đỡ”.

Tập 8 Thiếu Niên Tỏa Sáng: Chứng kiến em gái bị trầm cảm, nữ sinh nuôi ước mơ thành bác sĩ tâm lý - ảnh 6

Lắng nghe những chia sẻ của em trai, chị gái Lâm Nhạc Hoa – Lâm Tố Như thừa nhận sai khi trút những bực bội lên em trai. Song vì áp lực thành tích, muốn em trai phải giỏi và cố gắng lên mới dẫn đến hành động như thế. 

Tập 8 Thiếu Niên Tỏa Sáng: Chứng kiến em gái bị trầm cảm, nữ sinh nuôi ước mơ thành bác sĩ tâm lý - ảnh 7 Tập 8 Thiếu Niên Tỏa Sáng: Chứng kiến em gái bị trầm cảm, nữ sinh nuôi ước mơ thành bác sĩ tâm lý - ảnh 8

Chị gái nam sinh cũng tâm sự thêm, do không có sự chăm sóc của ba nên cô luôn muốn Nhạc Hoa phải mạnh mẽ, cố gắng nhiều hơn nữa. Và việc em trai bước lên bục dũng khí, lấy hết can đảm để nói lên tiếng lòng khiến cô vô cùng tự hào.  

Nữ sinh vượt qua nỗi sợ, bức phá bản thân

Tập 8 Thiếu Niên Tỏa Sáng: Chứng kiến em gái bị trầm cảm, nữ sinh nuôi ước mơ thành bác sĩ tâm lý - ảnh 9

Một câu chuyện cũng lấy đi nước mắt của khán giả chính là trường hợp của nữ sinh Phù Cẩm Ngọc. Cô bạn tâm sự: “Vào năm mình học lớp 8 – 9, mình có tham gia vào đội tuyển chuyên Hóa của trường. Trước đó, mình từng thất bại nhiều lần, cứ thi là rớt, lúc đó có những lời ra tiếng vào từ bạn bè, họ nói mình không đủ thực lực. 

Có thời điểm, mình chấm dứt luôn niềm đam mê môn Hóa. Đến năm 11, mình quyết định cho bản thân thêm một cơ hội nữa bằng cách tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật. Và bằng những sự cố gắng, mình đã đoạt giải cấp thành phố”.

Tập 8 Thiếu Niên Tỏa Sáng: Chứng kiến em gái bị trầm cảm, nữ sinh nuôi ước mơ thành bác sĩ tâm lý - ảnh 10

Thông qua câu chuyện bản thân, Cẩm Ngọc mong muốn truyền thêm động lực cho những bạn trẻ khác rơi vào trường hợp tương tự như cô. Cẩm Ngọc bày tỏ thêm: “Mình mong cuối năm rồi, hãy bỏ qua hết những chuyện cũ để chung với với nhau”.

Nam sinh kể về giai đoạn vượt qua sự tự ti của bản thân

Tập 8 Thiếu Niên Tỏa Sáng: Chứng kiến em gái bị trầm cảm, nữ sinh nuôi ước mơ thành bác sĩ tâm lý - ảnh 11

Câu chuyện tiếp theo đến từ bạn Nguyễn Minh Quân. Ngay từ nhỏ, cậu bạn đã được bố mẹ tham gia những cuộc thi để có thêm trải nghiệm.

“Cấp 1 mình tham gia cờ vua nhưng khi gặp những đối thủ nặng ký, mình lại thua và mất đi sự tự tin. Mình cũng là người đặt mục tiêu cao, vào những trường tốp đầu của thành phố nhưng không được như kỳ vọng. Thế nhưng mình cũng đã vào được ngôi trường Nguyễn Hiền và hạnh phúc với điều này. Nhân cơ hội đứng trên bục dũng khí, mình muốn gửi lời cảm ơn đến gia đình đã cho mình động lực để bước qua được sự tự ti”, Minh Quân tâm sự.

Tập 8 Thiếu Niên Tỏa Sáng: Chứng kiến em gái bị trầm cảm, nữ sinh nuôi ước mơ thành bác sĩ tâm lý - ảnh 12

Chứng kiến chia sẻ của con trai, ba Minh Quân không giấu được sự tự hào: “Ba cảm thấy hạnh phúc và bất ngờ khi thấy con vượt qua được khó khăn để đứng được trên bục dũng khí ngày hôm nay. Ba mẹ luôn theo dõi và đồng hành cùng con để vượt qua mọi thứ. Ba thấy con đã trưởng thành, khi gặp khó khăn thì hãy suy ngẫm lại những thất bại, lấy đó làm động lực để tiến lên”.

Chứng kiến em gái bị trầm cảm, nữ sinh nuôi ước mơ thành bác sĩ tâm lý

Tập 8 Thiếu Niên Tỏa Sáng: Chứng kiến em gái bị trầm cảm, nữ sinh nuôi ước mơ thành bác sĩ tâm lý - ảnh 13

Một câu chuyện truyền cảm hứng nữa đến từ bạn nữ sinh Cao Thanh Hà. Thanh Hà tâm sự cô có ước mơ trở thành nữ bác sĩ tâm lý để giúp đỡ những trường hợp gặp khó khăn.

“Mình có ước mơ trở thành bác sĩ tâm lý kể từ khi chứng kiến em gái bị trầm cảm. Hằng ngày, em gái mình nói chuyện rất vui với mình nhưng bỗng một ngày, em không nói chuyện nữa, em gái mình trải qua giai đoạn stress rất nặng. Và bố mẹ quyết định đưa em gái mình đến gặp bác sĩ tâm lý. Dần về sau, tình hình sức khỏe của em gái mình đã đỡ hơn rất nhiều”, Thanh Hà tâm sự về ước mơ trở thành bác sĩ tâm lý.

Tập 8 Thiếu Niên Tỏa Sáng: Chứng kiến em gái bị trầm cảm, nữ sinh nuôi ước mơ thành bác sĩ tâm lý - ảnh 14

Thông qua câu chuyện bản thân, Thanh Hà nhắn nhủ: “Nhiều người bảo là ngành bác sĩ tâm lý ít người học, khó tìm việc làm nhưng thông qua câu chuyện bản thân, Thanh Hà mong muốn mọi người thay đổi suy nghĩ. Dẫu chỉ là một hai câu nói nhỏ thôi nhưng sẽ giúp đỡ người khác rất nhiều”.

Nam sinh không được bố mẹ ủng hộ khi theo đuổi con đường âm nhạc

Tập 8 Thiếu Niên Tỏa Sáng: Chứng kiến em gái bị trầm cảm, nữ sinh nuôi ước mơ thành bác sĩ tâm lý - ảnh 15

Nguyễn Hoàng Minh là trường hợp tiếp theo chia sẻ câu chuyện của bản thân trên bục dũng khí. Cậu bạn chia sẻ: “Từ khi còn học cấp 2, mình đã có đam mê ca hát, rồi sau đó mình gia nhập câu lạc bạc của quận. Mình thấy buồn khi những bạn khác đi lên sân khấu đều có phụ huynh đi theo để tiếp thêm sức mạnh, còn mình thì không. Đỉnh điểm là khi mình đi xin mẹ theo đuổi âm nhạc, thi vào nhạc viện thì mẹ la. Đến một ngày, bạn bè, thầy cô hỏi mình thì ngọn lửa trong mình bùng dậy. Nhân cơ hội đứng trên bục dũng khí, mình muốn nói với ba mẹ rằng đó là ước mơ, là đam mê nghiêm túc của mình”.

Tập 8 Thiếu Niên Tỏa Sáng: Chứng kiến em gái bị trầm cảm, nữ sinh nuôi ước mơ thành bác sĩ tâm lý - ảnh 16

Chứng kiến những trải lòng của con trai, bố mẹ Hoàng Minh cũng thừa nhận thiếu sót vì ít quan tâm tới đam mê của con.

“Bố mẹ hứa sẽ luôn đồng hành cùng con, thật sự mẹ sẽ lắng nghe và hiểu con nhiều hơn”, mẹ Hoàng Minh chia sẻ.

Nữ sinh 5 lần 7 lượt khiến mẹ buồn và lời xin lỗi trên bục dũng khí

Trên bục dũng khí của Thiếu Niên Tỏa Sáng, Trương Tuyết Mai đã dành những lời chia sẻ đến mẹ của mình, người mà cô bạn nhiều lần làm cho buồn nhưng vẫn chưa có lời xin lỗi chính thức.

Tập 8 Thiếu Niên Tỏa Sáng: Chứng kiến em gái bị trầm cảm, nữ sinh nuôi ước mơ thành bác sĩ tâm lý - ảnh 17

Tuyết Mai tâm sự: “Mẹ mình là một người cầu toàn, kỹ tính, luôn tần tảo lo lắng cho chị em mình. Dù vậy, mẹ chưa bao giờ áp đặt điểm số cho mình. Song có nhiều lần mình khiến mẹ buồn vì cãi vã với mẹ. Mẹ lo lắng cho mình nhưng mình không thật sự thấu hiểu và có lời xin lỗi chính thức với mẹ. Nhân cơ hội này, mình muốn gửi lời xin lỗi đến mẹ vì những sai lầm trong quá khứ”.

Tập 8 Thiếu Niên Tỏa Sáng: Chứng kiến em gái bị trầm cảm, nữ sinh nuôi ước mơ thành bác sĩ tâm lý - ảnh 18

Lắng nghe những tâm sự của con gái, mẹ Tuyết Mai chia sẻ: “Mẹ rất mừng khi thấy con trưởng thành, mẹ chỉ lo lắng cho con thôi, mẹ tha lỗi cho con”.

Tập 8 Thiếu Niên Tỏa Sáng: Chứng kiến em gái bị trầm cảm, nữ sinh nuôi ước mơ thành bác sĩ tâm lý - ảnh 19

“Con cảm ơn mẹ vì đã dạy con điều hay lẽ phải, con chỉ muốn nói với mẹ là con thương mẹ nhiều lắm”, Tuyết Mai nhắn nhủ đến mẹ sau khi trút hết nỗi lòng trên bục dũng khí.

 Chàng trai lấy hết can đảm để kể chuyện bị lưu bang

Tập 8 Thiếu Niên Tỏa Sáng: Chứng kiến em gái bị trầm cảm, nữ sinh nuôi ước mơ thành bác sĩ tâm lý - ảnh 20

Câu chuyện cuối cùng trong tập 8 Thiếu Niên Tỏa Sáng đến từ bạn Hoàng Phúc. Trên bục dũng khí, Hoàng Phúc kể anh từng có thời gian ham chơi dẫn đến việc 1 năm phải lưu bang, và khoảng thời gian đó khiến cậu bạn thay đổi nhiều về suy nghĩ.

“Hôm nay mình muốn lấy hết can đảm với mong muốn nói ra hết những điều trong lòng. Năm trước, có một biến cố xảy ra khiến mình lưu bang 1 năm. Mình từng là một đứa trẻ hư, không ngoan, hay đi chơi về khuya, có thái độ không đúng với mẹ. Và điều đó khiến mình đứng cuối lớp. Mình đã không đến trường trong suốt 1 năm đó. Trong 1 năm đó, mình cố gắng thay đổi để trở thành con người hoàn thiện”, Hoàng Phúc nói.  

Tập 8 Thiếu Niên Tỏa Sáng: Chứng kiến em gái bị trầm cảm, nữ sinh nuôi ước mơ thành bác sĩ tâm lý - ảnh 21

Cậu bạn tâm sự, mẹ và bố không còn sống chung nữa. “Và chú là người đã mang lại sự tin tưởng cho mẹ mình, cũng như giúp mình rất nhiều trong khoảng thời gian này”, Hoàng Phúc tiết lộ.

“Chú là người đã dành thời gian để lắng nghe, chia sẻ với mình. Một năm qua, chú đã luôn bên cạnh, động viên mình rất nhiều, mình rất biết ơn chú”, cậu bạn cảm ơn đến chú đã khiến bản thân thay đổi.

 

Chương trình Thiếu Niên Tỏa Sáng phát sóng vào 21h30 thứ Bảy hàng tuần trên VTV3 và 22h trên kênh YouTube Viva Network, bắt đầu từ 16/3/2024.