Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Nhiều người ở Đồng Nai vô tình ăn thịt chó dại

Phái đẹp 03/05/2024 - 22:51

Ngành y tế huyện Trảng Bom khuyến cáo những người đã ăn thịt chó tới cơ sở y tế để được hướng dẫn, tư vấn và tiêm vaccine phòng dại.

Nhiều người ở Đồng Nai vô tình ăn thịt chó dại - ảnh 1

Con chó sau khi cắn người đã bị bắt nhốt lại và chết một ngày sau đó. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Trảng Bom (Đồng Nai), trên địa huyện vừa ghi nhận ổ dại trên chó tại xã Cây Gáo. Chủ hộ là ông L.T.S., nuôi 4 con chó, trong đó 3 con đã được tiêm vaccine phòng dại, một con mới đẻ chưa được tiêm.

Theo kết quả điều tra dịch tễ, trưa 26/4, con chó chưa được tiêm có biểu hiện hung dữ, 2 mắt đỏ và cắn vào tay ông L.T.S. và 2 người hàng xóm. Con chó bị ông S. đập chết, rồi đưa cho ông T.P.T. mang ra cơ sở giết mổ của ông Đ.Đ.Â. làm thịt.

Nhiều người ở Đồng Nai vô tình ăn thịt chó dại - ảnh 2

Nhân viên y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Nai tiêm vaccine phòng dại cho một người dân bị chó nghi dại cắn.

Ba người bị chó cắn đã đi tiêm vaccine phòng dại, huyết thanh kháng dại. Tuy nhiên, ông Â. là chủ cơ sở, có tiếp xúc với dịch tiết của chó dại chưa đi tiêm vaccine.

Khi phát hiện, ngành y tế địa phương đã yêu cầu 3 người bị chó cắn tiếp tục tuân thủ phát đồ điều trị, riêng ông Â. và những người đã ăn thịt chó được vận động đến cơ sở y tế để được tư vấn tiêm vaccine. Những hộ nuôi chó xung quanh là ông L.T.S. đã được tiêm vaccine phòng dại.

Ngành y tế địa phương yêu cầu các hộ nuôi chó phải tiêm vaccine dại cho chó và theo dõi, nếu có bất thường phải báo ngay cho cơ quan chức năng.

Sở An toàn Thực phẩm TP.HCM khuyến cáo người dân không nên ăn thịt chó vì có nhiều rủi ro với sức khỏe. Đây là thói quen không tốt, nên từ bỏ. Cụ thể, việc sử dụng thịt chó làm thực phẩm trong điều kiện nuôi, giết mổ, bảo quản như hiện nay, nguy cơ không đảm bảo an toàn thực phẩm rất cao. Người dùng có thể tử vong nếu sử dụng thịt chó bị nhiễm bệnh dại hoặc những vi sinh vật gây bệnh khác.

Khi hơi thở hóa thinh không

Ngành y là ngành luôn chứng kiến ranh giới sự sống - cái chết của người khác, nhưng Khi hơi thở hóa thinh không lại là một cuốn sách đặc biệt khi nó là khoảnh khắc đối diện cái chết của người viết trong cả vai trò bác sĩ lẫn bệnh nhân. Cuốn hồi ký được bác sĩ thần kinh Paul Kalanithi viết khi căn bệnh ung thư trở nặng, anh ngồi trên xe lăn và nhớ về những tháng ngày cống hiến cho ngành y