Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Mỹ nói có sẵn vaccine nếu cúm gia cầm lan rộng

Chính trị 04/05/2024 - 06:13

Các quan chức y tế Mỹ cho biết hai loại vaccine sẽ có thể phân phát rộng rãi nếu xảy ra kịch bản cúm gia cầm đang lưu hành ở gia súc dễ lây sang người.

Mỹ nói có sẵn vaccine nếu cúm gia cầm lan rộng - ảnh 1

Mỹ tăng tốc phát triển vaccine cúm gia cầm khi bệnh đang có chuyển biến phức tạp. Ảnh: The Poultry Site.

Tại cuộc họp báo mới đây, các quan chức y tế Mỹ cho biết đã chuẩn bị kịch bản virus H5N1 bắt đầu lan rộng từ gia súc sang người, hoặc từ người sang người. Hiện có một trường hợp người nhiễm cúm gia cầm từ gia súc tại bang Texas (Mỹ), cũng như 36 đàn gia súc ở 9 tiểu bang nhiễm bệnh, NBC News đưa tin.

Demet Daskalakis, Giám đốc Trung tâm Miễn dịch và Bệnh Hô hấp Quốc gia (Mỹ), nói rằng các nghiên cứu đã cho kết quả vaccine mang lại khả năng bảo vệ chéo tốt trước đợt bùng phát virus từ gia súc. Các quan chức cho hay hiện có hai loại vaccine có khả năng bảo vệ trước virus cúm gia cầm, đang ở kho dự trữ quốc gia với số lượng hạn chế.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) hôm 1/5 cũng cho biết đang xét nghiệm mẫu máu của những người tiêm vaccine cúm để xem liệu có phản ứng miễn dịch không.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), H5N1 không dễ dàng lây truyền giữa người với người, mặc dù các quan chức lo ngại về tỷ lệ tử vong khoảng 50%.

Vivien Dugan, người đứng đầu bộ phận bệnh cúm của CDC Mỹ, cho biết chính phủ sẽ xem xét việc tiêm chủng nếu có những thay đổi trong mã di truyền của virus tác động đến các biện pháp đối phó hiện có.

Số người cần tiêm chủng và số liều vaccine cần có sẽ phụ thuộc vào tình trạng lan rộng của đợt bùng phát. Với yêu cầu mỗi người tiêm 2 liều, 100 triệu liều chỉ đáp ứng được 50 triệu dân Mỹ, trong tổng số hơn 330 triệu dân nước này.

Quan chức từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (DHS) Dawn O’Connell nói rằng chính phủ có thể phát "hàng trăm nghìn liều vaccine" trong vài tuần, và hơn 100 triệu liều trong 3-4 tháng nếu xảy ra bùng phát diện rộng.

Ngoài hai loại vaccine mà Mỹ nói có thể dùng để đối phó với cúm gia cầm, nước này cũng đang nghiên cứu loại vaccine thứ ba, dựa trên công nghệ mRNA tương tự vaccine Covid-19.

Tiến sĩ William Schaffner, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt, nói rằng có sẵn vaccine tiềm năng là điều quan trọng vì nó có thể rút ngắn thời gian người dân được tiêm chủng.

Ông Schaffner nói thêm vào đợt dịch cúm lợn H1N1 năm 2009, các nhà nghiên cứu đã phát triển được vaccine để ngăn chặn sự lây lan, nhưng thời điểm sẵn sàng tiêm chủng đã qua đỉnh dịch.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều chưa rõ về các loại vaccine tiềm năng phòng cúm gia cầm, chẳng hạn tỷ lệ bảo vệ hay tính hiểu quả trước tình trạng bệnh nặng.

Bà O’Donnell nói rằng hiện dư âm mệt mỏi vì vaccine Covid-19 chưa qua, trước những hoài nghi về loại vaccine mới, chính phủ có thể phải cần có các chiến dịch để thuyết phục người dân tiêm chủng.

'Vệ sĩ' vô hình của con người

Nếu có hệ miễn dịch ổn định, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều kháng thể chống lại các bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn, virus gây nên. Bạn sẽ khỏe mạnh mà không cần tới thuốc men.

Cuốn sách "Siêu tổ chức con người" của tác giả Rodney Dietert đem tới cho bạn đọc những kiến thức hữu ích để bảo vệ hàng rào đề kháng tự nhiên của cơ thể và xây dựng lối sống lành mạnh.