Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Lãi suất đảo chiều, nên gửi tiền vào ngân hàng nào?

Thế giới 04/05/2024 - 06:26

Các ngân hàng giảm mạnh lãi suất hơn 1 năm qua khiến mức 6%/năm cho khoản tiền gửi mở mới kỳ hạn 12 tháng biến mất. Khách hàng gửi 6 tháng lãi suất tốt nhất cũng chỉ còn 4,7%/năm.

Lãi suất đảo chiều, nên gửi tiền vào ngân hàng nào? - ảnh 1

Sau thời gian dài giảm lãi suất huy động, các ngân hàng đã bắt đầu đảo chiều tăng lãi suất trở lại. Ảnh: Chí Hùng.

Cuối tháng 3, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng bình quân của các ngân hàng thương mại đã giảm xuống còn 4,63%/năm, thấp hơn 0,07 điểm % so với cuối tháng 2 liền trước và đã giảm 0,31 điểm % so với cuối năm 2023. Theo các chuyên gia, tốc độ giảm lãi suất huy động của ngành ngân hàng đã chậm lại trong tháng 3 do áp lực tỷ giá tăng và rủi ro lạm phát quay trở lại.

Bước sang tháng 4, xu hướng của lãi suất huy động ngân hàng đã ghi nhận sự đảo chiều khi đến nay có tới 16 ngân hàng thương mại thông báo tăng lãi suất tiền gửi, trong khi số ngân hàng thông báo giảm lãi suất cùng giai đoạn chỉ là 12 nhà băng. Thậm chí, nhiều ngân hàng đã công bố tăng lãi suất tới 2 lần chỉ trong một tháng qua.

Gửi 1-5 tháng cao nhất 3,8%/năm

Tại các kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng, trong khi Ngân hàng Nhà nước chấp nhận mức trần lãi suất cho các kỳ hạn này ở mức 4,75%/năm. Tuy nhiên, hiện không có ngân hàng nào đưa ra mức lãi suất này cho các khoản tiền gửi kỳ hạn ngắn. Trong đó, dải lãi suất của các kỳ hạn này hiện dao động trong khoảng 1,6-3,8%/năm.

Bên cạnh nhóm ngân hàng quốc doanh Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank là những nhà băng đưa ra mức lãi suất tiền gửi thấp nhất cho các kỳ hạn này (phổ biến khoảng 1,6-2%/năm), SCB cũng là một trong những ngân hàng đã dìm lãi suất tiết kiệm kỳ hạn ngắn xuống dưới 2%/năm, áp dụng với cả kênh gửi online và tại quầy.

Theo đó, biểu lãi suất tiết kiệm mới nhất tại SCB ghi nhận lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1-5 tháng chỉ dao động trong khoảng 1,6-1,9%/năm, thấp nhất trong hệ thống các ngân hàng thương mại tư nhân.

Ở vùng lãi suất 2-3%/năm cho các kỳ hạn này, một loạt ngân hàng thương mại tư nhân lớn đang áp dụng là HDBank, ACB, Sacombank, Techcombank, VIB hay MB...

Trường hợp khách hàng muốn chọn mức lãi suất tốt nhất cho kỳ hạn dưới 6 tháng, kênh gửi tiền online tại một số ngân hàng như VPBank, VietBank, NamABank, OCB, NCB hiện niêm yết lãi suất trong khoảng 2,7-3,8%/năm, cũng là mức cao nhất thị trường hiện nay.

Lãi suất đảo chiều, nên gửi tiền vào ngân hàng nào? - ảnh 2

Dải lãi suất cho các khoản tiền gửi kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng hiện chỉ dao động quanh 1,6-3,8%/năm. Ảnh: Chí Hùng.

Gửi 6 tháng lãi cao nhất 4,7%/năm

Ở kỳ hạn 6 tháng, dù không bị khống chế bởi trần lãi suất huy động theo quy định của NHNN. Tuy nhiên, toàn thị trường hiện cũng không ghi nhận bất kỳ nhà băng nào đưa ra mức lãi 5%/năm cho kỳ hạn này.

Theo đó, dải lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng của hệ thống ngân hàng trong nước hiện nay chỉ dao động trong khoảng 2,9-4,7%/năm.

Trong đó, Big 4 ngân hàng quốc doanh (BIDV, Vietcombank, VietinBank, Agribank) vẫn là nhóm đưa ra mức lãi suất thấp nhất, chỉ 2,9-3%/năm áp dụng cho cả kênh gửi tại quầy và online.

Ngược lại, lãi suất tiền gửi 6 tháng cao nhất hiện nay thuộc về KienlongBank với mức 4,7%/năm, áp dụng với kênh gửi tiền online. Nếu gửi tại quầy, mức lãi suất khách hàng nhận được sẽ là 4,5%/năm.

Xếp sau KienlongBank là HDBank và OCB, cùng trả lãi suất 4,6%/năm (online) cho các khoản tiền gửi kỳ hạn 6 tháng của khách hàng cá nhân. Nếu gửi tại quầy, lãi suất khách nhận được cũng sẽ giảm xuống còn 4,5%/năm.

DẢI LÃI SUẤT TIỀN GỬI 6 THÁNG CỦA CÁC NGÂN HÀNG TRONG NƯỚC HIỆN NAY
4,7%/năm (cao nhất) 4,6-4%/năm Dưới 4%/năm
KienlongBank HDBank, OCB, VietBank, CBBank, NCB, BacABank, NamABank, Baoviet Bank, PVComBank, OceanBank, LPBank, TPBank, VIB, DongABank SaigonBank, PGBank, Sacombank, MB, Techcombank, ACB, BIDV, Vietcombank, VietinBank, Agribank

Theo khảo sát, hiện toàn thị trường có 15 ngân hàng thương mại đưa ra mức lãi suất tiết kiệm 4,1-4,5%/năm cho kỳ hạn gửi 6 tháng như VietBank, CBBank, NCB, BacABank, NamABank, PVComBank... Tuy nhiên, nếu gửi tại quầy, mức lãi suất chỉ dao động trong khoảng 3,9-4,3%/năm.

Cũng tại kỳ hạn này, 5 ngân hàng thương mại có lãi suất 4%/năm, áp dụng với kênh online là OceanBank, LPBank, TPBank, VIB, DongABank.

Ở vùng dưới 4%/năm là một loạt ngân hàng như SaigonBank, PGBank (3,8%/năm); Sacombank (3,7%/năm); MB (3,6%/năm); Techcombank (3,55%/năm); ACB (3,5%/năm).

Lãi suất 12 tháng cao nhất 5,4%/năm

Tại kỳ hạn 12 tháng - vốn là kỳ hạn có sự cạnh tranh gay gắt nhất về lãi suất giữa các nhóm nhà băng - hiện cũng không còn ngân hàng nào đưa ra mức lãi suất 6%/năm trở lên. Théo đó, mức lãi tốt nhất người gửi nhận được hiện chỉ là 5,4%/năm.

Đây là mức lãi suất đang được OceanBank áp dụng cho hình thức gửi tiền online. Nếu gửi tại quầy, lãi suất sẽ giảm 0,1 điểm % còn 5,3%/năm.

OceanBank cũng là nhà băng duy nhất đưa ra mức lãi suất này. Xếp sau với mức lãi suất 5,2%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 12 tháng là KienlongBank và VietBank (online).

Ngoài 3 nhà băng trên, chỉ còn khoảng 6 ngân hàng niêm yết lãi suất tiền gửi 12 tháng trên 5%/năm, bao gồm NamABank (5,1%/năm); HDBank, NCB, LPBank, SaigonBank (cùng 5%/năm).

DẢI LÃI SUẤT TIỀN GỬI 12 THÁNG CỦA CÁC NGÂN HÀNG TRONG NƯỚC HIỆN NAY
5,4%/năm (cao nhất) 5-5,2%/năm 4% đến dưới 5%/nămDưới 4%/năm
OceanBank KienlongBank, VietBank, NamABank, HDBank, NCB, LPBank, SaigonBank BIDV, Vietcombank, VietinBank, Agribank, ACB, Techcombank, MB, Sacombank, PGBank, DongABank, VIB, TPBank, MSB, Eximbank, BVBank, GPBank, VPBank, SHB, ABBank, VietABank, PVcomBank, Baoviet Bank, BacABank, CBBank, OCBSCB, SeABank

Trong khi đó, một số ngân hàng như SCB, Techcombank, MB, Sacombank và nhóm ngân hàng quốc doanh hiện niêm yết khoảng cách khá lớn giữa kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng.

Cụ thể, với tiền gửi online, SCB hiện áp dụng lãi suất kỳ hạn 6 tháng là 2,9%/năm và 12 tháng là 3,7%/năm. Tại Techcombank, lãi suất tiền gửi online kỳ hạn 6 tháng là 3,55%/năm và 12 tháng là 4,45%/năm, chênh lệch tới 1 điểm %.

Tương tự với MB và Sacombank, chênh lệch lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng đều ở mức 0,9 điểm %. Trong đó, gửi tiết kiệm 12 tháng tại MB hiện được hưởng lãi suất 4,6%/năm và Sacombank là 4,7%/năm.

Với nhóm Big 4 quốc doanh, hiện lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng chủ yếu trong khoảng 2,9-3%/năm và gửi 12 tháng là 4,6-4,7%/năm, chênh lệch tới 1,7 điểm %.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.