Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Bật mí 5 dấu hiệu cho thấy làn da đang lão hóa tốt

Phái đẹp 03/05/2024 - 18:34

Quá trình lão hóa có thể trông rất khác nhau ở mỗi người và có thể có một số tín hiệu đáng chú ý nhất định cho thấy bạn đã chăm sóc tốt cho cơ thể mình trong suốt cuộc đời.

Tất cả chúng ta đều biết những dấu hiệu nhận biết làn da của bạn không bị lão hóa - đốm nắng, nếp nhăn sâu và da khô chỉ là ba điều cần chú ý.

Nếu bạn là người hút thuốc, bạn có thể nhận thấy các nếp nhăn sâu hơn và da khô. Nếu bạn không chống nắng trong nhiều năm, bạn có thể bị tăng sắc tố. Nhưng những dấu hiệu nào cho thấy làn da của bạn đang đi đúng hướng?

Quá trình lão hóa có thể trông rất khác nhau ở mỗi người và có thể có một số tín hiệu đáng chú ý nhất định cho thấy bạn đã chăm sóc tốt cho cơ thể mình trong suốt cuộc đời.

Bác sĩ da liễu Hadley King nói rằng các yếu tố trong lối sống như lịch ngủ, thói quen tập thể dục và căng thẳng cũng sẽ góp phần khiến làn da của bạn già đi.

Da của bạn nhanh chóng lành vết thương

Khi nói đến việc chữa lành vết thương, tốc độ lành vết thương của bạn có thể dễ dàng cho thấy sức khỏe của làn da và mức độ lão hóa của nó.

Bật mí 5 dấu hiệu cho thấy làn da đang lão hóa tốt - ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nếu da của bạn lành vết thương hở trong vòng một tuần hoặc lâu hơn, “Điều này có nghĩa là chế độ ăn uống của bạn có đủ chất đạm để giúp vết thương mau lành, hoặc bạn có một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh hoặc có thể gen tốt”, bác sĩ da liễu Lauren Moy giải thích.

Theo Thư viện Y khoa Quốc gia, nếu bạn đang phải đối mặt với một vết thương nghiêm trọng hơn, nó sẽ lành trong vòng bốn đến sáu tuần .

Vậy làm thế nào để biết vết thương của bạn đang lành tốt hay không? Nếu bạn bị một vết cắt, cơ thể bạn sẽ chuyển sang chế độ sửa chữa để khôi phục hàng rào bảo vệ da, tạo thành vảy.

Điều này bảo vệ vết thương của bạn, giúp vùng da bên dưới lành lại. Bạn sẽ biết vết thương đã lành khi da bạn chuyển từ màu hồng sang gần với tông màu da của bạn hơn và vết thương sẽ phẳng ra và mềm ra.

Có một số yếu tố cần xem xét khi nói đến việc làn da của bạn sẽ lành lại sau chấn thương, đặc biệt là khi bạn già đi. Hai đặc biệt là độ ẩm và dinh dưỡng cho da.

Khi cơ thể bạn không được cung cấp chất dinh dưỡng để sửa chữa và phát triển tế bào, vết thương của bạn sẽ lành với tốc độ chậm hơn.

Vì cơ thể bạn sử dụng protein để xây dựng và phục hồi làn da nên chế độ ăn giàu protein có thể giúp đảm bảo làn da của bạn được chữa lành tốt. Đây là điều cần lưu ý khi bạn già đi, vì da của bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để lành lại .

Kết cấu làn da mịn màng

Nếu da bạn cảm thấy mịn màng trong phần lớn thời gian, bạn có thể cho rằng làn da của bạn đang lão hóa tốt. Điều này rất có thể là do thiếu ánh nắng mặt trời cũng như da ngậm nước.

Bạn cũng có thể có thói quen chăm sóc da của mình ở mức T. Khi làn da của bạn trông và cảm thấy luôn đủ nước và không bị khô hay ngứa, điều này có nghĩa là bạn đang làm tốt việc dưỡng ẩm tốt sau khi tắm hoặc rửa mặt.

Thông thường, những người có làn da khô và có các mảng vảy thiếu nước, khiến da không được mịn màng.

Khi làn da của bạn không được ngậm nước, “axit hyaluronic tự nhiên, glycosaminoglycan và các yếu tố khác của chất nền ngoại bào có thể giảm theo tuổi tác, khiến da kém ngậm nước và đàn hồi hơn”, King giải thích.

Bạn vẫn có đôi má phúng phính hoặc khuôn mặt đầy đặn

Nếu khuôn mặt của bạn vẫn duy trì được khối lượng khuôn mặt hoặc mỡ khi bạn già đi thì đó là một dấu hiệu rất tốt.

Bật mí 5 dấu hiệu cho thấy làn da đang lão hóa tốt - ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

King nói rằng các yếu tố ảnh hưởng lớn đến thể tích khuôn mặt của bạn là “sự tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và các yếu tố lão hóa bên ngoài khác mà có thể đẩy nhanh quá trình mất đi các sợi đàn hồi khỏe mạnh trên da của chúng ta, làm tăng độ lỏng lẻo và giảm độ đàn hồi”.

King cho biết thêm: “Khung collagen trong da của chúng ta cung cấp sức mạnh và cấu trúc cho da. Vì vậy, khi thể tích khuôn mặt của bạn ở trạng thái tốt, bạn có thể đảm bảo rằng làn da của bạn có lượng collagen và độ đàn hồi khỏe mạnh. Những thành phần này góp phần làm cho làn da trông trẻ trung và chậm lão hóa”.

Màu da ít bị đổi màu

Moy nói rằng nếu bạn có ít đốm nắng - những đốm phẳng, màu nâu nhạt trên mặt - điều này có nghĩa là trong suốt cuộc đời, khả năng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời tích lũy của bạn là rất ít và bạn đã làm rất tốt việc bảo vệ làn da của mình.

Người ta thường biết rằng ánh nắng mặt trời đơn giản là không tốt cho làn da của bạn. King giải thích: “Hành vi chống nắng thông minh hàng ngày là một trong những điều quan trọng nhất chúng ta có thể làm để giúp làn da của mình già đi một cách tốt đẹp”.

Tuy nhiên, nếu làn da của bạn đều tông màu và thực sự không có bất kỳ sự đổi màu nào thì đây là dấu hiệu cho thấy làn da của bạn đang lão hóa một cách lý tưởng và khỏe mạnh.

King cho biết: “Theo thời gian, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mãn tính có thể làm tăng các đốm đen, mẩn đỏ và sự đổi màu vàng trên da”.

Một thủ phạm khác gây ra sự đổi màu là ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại, TV và các thiết bị khác. King giải thích: “Gần đây, chúng tôi dành nhiều thời gian trước màn hình và chúng tôi biết rằng ánh sáng xanh không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ và gây hại cho mắt mà còn có thể gây ra sự đổi màu và lão hóa da của chúng tôi”.

Bạn chưa bao giờ hút thuốc

Nếu bạn kiêng hút thuốc trong suốt cuộc đời, bạn đã cho làn da của mình cơ hội được lão hóa đúng cách và khỏe mạnh. Moy giải thích: “Hút thuốc làm tăng nếp nhăn, dẫn đến da khô hơn và nhiều biến chứng sâu hơn da.

Bật mí 5 dấu hiệu cho thấy làn da đang lão hóa tốt - ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Hút thuốc cũng có thể dẫn đến những ảnh hưởng lâu dài như sắc tố da không đồng đều, mất độ đàn hồi và nếp nhăn sâu trên khuôn mặt.

Một số tác động ngắn hạn của việc hút thuốc có thể bao gồm vàng ngón tay, móng tay và đổi màu răng, điều này cũng có thể khiến bạn trông già hơn tuổi.

Trường Cao đẳng Da liễu Hoa Kỳ cho biết: “Làn da của một người nghiện thuốc lá nặng 40 tuổi thường giống với làn da của một người 70 tuổi không hút thuốc”.

Theo Gia đình Việt Nam